ธนาคารกลางจีนดูดซับสภาพคล่องออกจากตลาดการเงินวันนี้ หลังทำสถิติอัดฉีด 6 แสนล้านหยวนในสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 25, 2018 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนดูดซับสภาพคล่องจากระบบการเงินในวันนี้ หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางแบงก์ชาติได้อัดฉีดเงินสดเป็นมูลค่าสูงสุดในรอบ 11 เดือน

แถลงการณ์ระบุว่า ธนาคารกลางจีนได้ทำข้อตกลง reverse repo ระยะ 7 วัน มูลค่า 3 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 4.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมีอัตราดอกเบี้ย 2.55% และข้อตกลง reverse repo ระยะ 14 วัน มูลค่า 2 หมื่นล้านหยวน ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ย 2.7%

อย่างไรก็ดี เนื่องจากข้อตกลง reverse repo มูลค่า 1.4 แสนล้านหยวนครบกำหนดไถ่ถอนในวันนี้ จึงเท่ากับว่าธนาคารกลางจีนได้ถอนเงินทุนจากสถาบันการเงินรวม 9 หมื่นล้านหยวน

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อลดผลกระทบต่อสภาพคล่องในระบบการเงิน อันเนื่องมาจากการออกพันธบัตรของรัฐบาล และการดำเนินการของธนาคารพาณิชย์เพื่อทำตามข้อกำหนดเงินฝากสำรอง

ทั้งนี้ ข้อตกลง reverse repo เป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์โดยการประมูล และมีข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดสภาพคล่องรวมมูลค่า 6 แสนล้านหยวน ผ่านการดำเนินการทางตลาดเงิน (OMO) ซึ่งนับเป็นมูลค่าสูงสุดของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ