ผู้ว่าฯ BOJ มองตลาดหุ้นร่วงหนักเพราะเศรษฐกิจโลกไร้ทิศทาง แต่มั่นใจญี่ปุ่นรับมือได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 26, 2018 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แสดงความเห็นถึงกรณีที่ตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนักในช่วงนี้ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีทิศทางที่ไม่แน่นอน อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการ BOJ มั่นใจว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศนั้นมีความยืดหยุ่นมากพอที่จะรับมือภาวะตื่นตะหนกได้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ภาคธุรกิจเองก็ทำกำไรได้มากขึ้น

ผู้ว่าฯ BOJ กล่าวว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นน่าจะขยายตัวปานกลางต่อไป แต่ก็ยังต้องตระหนักว่าความไม่แน่นอนต่างๆได้ปรากฏให้เห็นมากขึ้น ตามความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ"

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ BOJ ยังได้แสดงความกังวลว่า การเดินหน้านโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปนั้นอาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ โดยการพยายามคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับใกล้ 0% เป็นเวลานาน อาจทำให้สถาบันการเงินมีกำไรลดลงและลดการปล่อยกู้ในภายหลัง

ขณะเดียวกัน นายคุโรดะยอมรับว่า ญี่ปุ่นอาจต้องใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนที่เงินเฟ้อจะขยายตัวแตะ 2% ตามเป้าหมาย โดยทางผู้กำหนดนโยบายควรจับตาปัจจัยเสี่ยงในต่างประเทศอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะในเรื่องสงครามการค้า หรือการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ ในการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุด ธนาคารกลางญี่ปุ่น มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางเงินเฟ้อของประเทศที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบเศรษฐกิจ เช่น การปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคในปีหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการบริหารด้านนโยบายของ BOJ ได้ลงมติ 7 ต่อ 2 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นไว้ที่ระดับติดลบ 0.1% รวมทั้งคงผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวไว้ที่ระดับใกล้ 0% ภายหลังการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ