เกาหลีใต้เผยดอกเบี้ยเงินกู้ภาคครัวเรือนเดือนพ.ย.ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 27, 2018 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ย. ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือน เนื่องจากคาดการณ์กันว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะถูกเลื่อนออกไป

รายงานระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยรายปีของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ย.อยู่ที่ 3.63% ลดลง 0.01% จากเดือนต.ค.

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่มีบ้านเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ปรับตัวลดลง 0.03% แตะ 3.28% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ภาคครัวเรือนปรับตัวลดลง แม้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากเดิม 1.50% เป็น 1.75% ในการประชุมเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 12 เดือน เนื่องจากเกิดกระแสคาดการณ์กันว่า แบงก์ชาติเกาหลีใต้จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ย หลังจากที่ได้ออกมาประกาศว่าจะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายในปีหน้า

นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ยนโยบายระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐอเมริกายังทิ้งช่วงห่างมากขึ้น หลังคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมครั้งล่าสุด ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด เป็นการปรับขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ และเป็นครั้งที่ 9 นับตั้งแต่ที่เฟดเริ่มปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติในเดือนธ.ค.2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ