นายกฯจีนส่งสัญญาณเตรียมลด RRR ขณะนักวิเคราะห์คาดปีนี้ลด 3-4 ครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 4, 2019 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการจีนจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) รวมทั้งปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมอื่นๆ หลังจากที่จีนได้ปรับลด RRR ไปแล้ว 4 ครั้งเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ทางการจีนจะปรับลด RRR ประมาณ 3-4 ครั้งในปีนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวคาดว่ามีขึ้นเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจจีนในปัจจุบันที่ส่งสัญญาณชะลอตัวลง หลังจากที่ได้เติบโตอย่างแข็งแกร่งตลอดหลายปีที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ตัดสินใจผ่อนคลายกฎระเบียบในการประเมินคุณสมบัติของสถาบันการเงินต่างๆภายในประเทศ เพื่อให้สถาบันการเงินสามารถปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการระดมเงินทุนเป็นวงกว้าง

มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้สัดส่วน RRR ของสถาบันการเงินที่ได้รับการผ่อนคลายกฎระเบียบในครั้งนี้ มีจำนวนลดลง ซึ่งจะทำให้สถาบันการเงินสามารถให้บริการเงินกู้แก่บริษัทขนาดเล็กและขนาดย่อมได้มากขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วบริษัทกลุ่มนี้มักต้องการเงินกู้ในระดับสูง

ทั้งนี้ ตลาดได้เริ่มมีความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน หลังจากมีรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50 จุด ทั้งตัวเลขอย่างเป็นทางการจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) และตัวเลขจากไฉซินและมาร์กิต

ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว ขณะที่ดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงภาวะขยายตัวในภาคการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ