ตลาดจับตา 3 บิ๊กประธานเฟดร่วมวงเสวนาวันนี้ หาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 4, 2019 19:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนปัจจุบัน พร้อมกับอดีตประธานเฟดอีก 2 คน จะร่วมวงเสวนาในวันนี้ในการประชุมประจำปีของสมาคมเศรษฐกิจอเมริกันที่รัฐแอตแลนตา โดยมีนายนีล เออร์วินจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สเป็นพิธีกรดำเนินรายการ

การเสวนาดังกล่าว ซึ่งมีผู้เข้าร่วมอภิปรายคือ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดคนปัจจุบัน รวมทั้งนางเจเน็ต เยลเลน และนายเบน เบอร์นันเก้ ซึ่งเป็น 2 อดีตประธานเฟด จะได้รับการจับตามองจากตลาดการเงินเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้

การเสวนาจะมีขึ้นในเวลา 10.15 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.15 น.ตามเวลาไทย

นักลงทุนหวังว่านายพาวเวลจะบ่งชี้การใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย หลังจากที่เขาสร้างความตื่นตระหนกต่อตลาด ด้วยการระบุว่าเฟดจะเดินหน้าการปรับลดงบดุล โดยจะปล่อยให้หลักทรัพย์หรือตราสารหนี้ที่เฟดถือครองอยู่ครบกำหนดอายุโดยไม่มีการนำเม็ดเงินไปซื้อหลักทรัพย์ใหม่

"ผมคิดว่าเขาจะบอกต่อตลาดว่าเขาจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ก่อนที่เขาจะพูดถึงเรื่องงบดุลของเฟด" นายปีเตอร์ บุควาร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุนของบลีคลีย์ แอดไวเซอรี กรุ๊ป กล่าว

ทั้งนี้ ตลาดการเงินมีความกังวลว่าเฟดกำลังดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด โดยใช้นโยบายที่เข้มงวดเกินไป ท่ามกลางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

ขณะนี้ นักลงทุนไม่ได้คาดหวังว่าเฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ แม้ว่าเฟดส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ