แบงก์ชาติจีนเผยร่างภารกิจปี 2562 หนุนการลงทุนโครงการ Belt & Road และเปิดเสรีการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 7, 2019 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้กำหนดภารกิจที่สำคัญประจำปี 2562 ของธนาคารกลางจีน ซึ่งรวมถึงการเดินหน้าสนับสนุนการลงทุนและความร่วมมือด้านการเงินในโครงการ Belt & Road

PBOC จะเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลเศรษฐกิจระดับสากลและด้านการเงิน โดยทางธนาคารกลางจะสนับสนุนการเปิดกว้างของอุตสาหกรรมการเงินจีน เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการลงทุนโดยเสรี ซึ่งจะปฏิบัติกับนักลงทุนชาวต่างชาติเยี่ยงคนในประเทศ ตั้งแต่ก่อนที่จะเข้ามาลงทุน (pre-entry national treatment)

นอกจากนี้ PBOC ยังให้คำมั่นอีกด้วยว่า มาตรการที่ประกาศออกไปจะมีการนำไปปฏิบัติโดยเร็วที่สุด พร้อมเดินหน้าศึกษาและเสนอมาตรการใหม่ๆ เพื่อเปิดเสรีการเงินให้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน PBOC จะให้การสนับสนุนผู้ประกอบการชาวจีนด้านการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อยกระดับแผน "การก้าวออกไปลงทุนในต่างแดน" (going global)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า PBOC จะผลักดันนโยบายที่สนับสนุนให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินสากล โดยจะมีการปรับปรุงนโยบายการใช้สกุลเงินหยวนข้ามแดน พร้อมพัฒนากรอบความร่วมมือทางการเงินระหว่างธนาคารกลางด้วยกัน รวมถึงพัฒนากรอบการบริการเพื่อรักษาสภาพคล่องของสกุลเงินหยวนในต่างประเทศ

ทั้งนี้ PBOC จะสนับสนุนเขตการค้าเสรีและระบบท่าค้าเสรี เพื่อก้าวเป็นผู้นำในการปฏิรูปการจัดการตลาดแลกเปลี่ยนสกุลเงิน พร้อมพัฒนากรอบการจัดการแบบระมัดระวังในระดับมหภาคและการกำกับดูแลในระดับจุลภาคของกระแสเงินทุนข้ามแดน และจะเดินหน้าพัฒนาการกระจายการลงทุนในทุนสำรองระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ