"ทรัมป์"เรียกร้องเฟดหั่นดอกเบี้ยเหลือ 0% หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2019 23:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ เรียกร้องให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้เท่ากับในปี 2007-2009 ซึ่งเป็นช่วงที่สหรัฐเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ง่ายขึ้น ถ้าหากอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับ 0%

"ตัวเลขเศรษฐกิจกำลังดูดีมาก คุณจะจินตนาการได้ไหม ถ้าผมบริหารประเทศขณะที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวอยู่ที่ระดับ 0% เหมือนกับรัฐบาลที่ผ่านมา แทนที่จะมีอัตราดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนทุกวันนี้ ซึ่งถ้าอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 0% ผมก็จะทำงานได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดี ตลาดก็ได้ปรับตัวขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่การเลือกตั้งในปี 2016" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์มักแสดงจุดยืนคัดค้านการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยเฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 7 ครั้งแล้ว นับตั้งแต่ที่นายทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว เทียบกับที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กังวลว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อการส่งออกของสหรัฐ และทำให้สหรัฐขาดดุลการค้ามากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ปธน.ทรัมป์ให้ความสนใจ และเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาเปิดฉากทำสงครามการค้ากับประเทศคู่ค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ