รองปธ.เฟดไม่มั่นใจทิศทางเศรษฐกิจโลก หวั่นอาจช้าเกินแก้หากรอดูสถานการณ์นานเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 11, 2019 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชาร์ด คลาริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า เฟดจะประเมินทิศทางการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกอย่างครอบคลุม แต่เฟดจะไม่ประเมินสถานการณ์นานเกินไป เพราะมิเช่นนั้นอาจทำให้ปรับนโยบายการเงินรองรับปัญหาดังกล่าวได้ช้าเกินแก้

นายคลาริดา เปิดเผยว่า เฟดควรมีความเตรียมพร้อมในการปรับนโยบายการเงิน เพื่อจัดการกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและความผันผวนในตลาดเงิน

ถ้อยแถลงดังกล่าวสอดคล้องกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งกรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ว่า เฟดสามารถยืดหยุ่นและมีความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเฟดสามารถปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินตามขอบเขตที่สมควร หากเศรษฐกิจมีแนวโน้มย่ำแย่ลง

นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า "เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันซึ่งอยู่ในระดับต่ำและสามารถควบคุมได้ เฟดก็สามารถอดทน และติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจด้วยความอดทนและระมัดระวัง"

นายพาวเวลยังได้กล่าวถึงกรณีที่กรรมการหลายคนของเฟดได้ออกมาคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยนายพาวเวลกล่าวว่า "เรายังไม่มีแผนที่ตายตัวในเรื่องนี้ แต่หากเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ ก็จะตั้งอยู่บนเงื่อนไขที่ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2562 จะต้องแข็งแกร่งมาก และผมเชื่อว่าแนวโน้มดังกล่าวยังคงมีโอกาสที่จะเกิดขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ