แบงก์ชาติจีนเผยยอดปล่อยกู้เงินหยวนปี 61 ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2019 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนเพิ่มขึ้นอย่างมีเสถียรภาพในปีที่แล้ว ในขณะที่ภาคการเงินได้เพิ่มการดำเนินการเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาบริษัทขนาดเล็ก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จู เหอซิน รองผู้ว่าการแบงก์ชาติจีน กล่าวว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนในปี 2561 อยู่ที่ 16.17 ล้านล้านหยวน หรือ 2.39 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าปี 2560 อยู่ 2.64 ล้านล้านหยวน

รองผู้ว่าการแบงก์ชาติจีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า วงเงินปล่อยกู้ดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าจากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนธ.ค. ยอดการปล่อยกู้ทั้งหมดของจีน เพิ่มขึ้น 13.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.8% จากอัตราขยายตัวในปี 2560

โดยการให้เงินสนับสนุนแก่วิสาหกิจขนาดเล็กและวิสาหกิจเอกชนปรับตัวดีขึ้น ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ยอดปล่อยกู้ขนาดเล็ก เพิ่มขึ้น 17.1% เมื่อเทียบรายปี และบริษัทขนาดเล็กที่ได้รับเงินกู้จากแบงก์มีจำนวนเพิ่มขึ้น 28% จากช่วงสิ้นปี 2560

ขณะที่การออกพันธบัตรของภาคเอกชน ทะยาน 70% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงเดือนพ.ย.และธ.ค.

รองผู้ว่าการแบงก์ชาติจีน กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงด้านการเงินโดยรวมนั้นผ่อนคลายลงแล้ว และอัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ระดับมหภาคยังคงมีเสถียรภาพ

"เนื่องจากจีนมีแนวโน้มที่จะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ธนาคารกลางจีนจึงจะยังคงใช้นโยบายการเงินที่รอบคอบต่อไปในปีนี้ โดยที่ไม่ตึงเกินไปหรือหย่อนเกินไป พร้อมดูแลสภาพคล่องในตลาดให้มีมากพอ ตลอดจนดูแลให้การสนับสนุนด้านการเงินในภาคสังคมขยายตัวอย่างสมเหตุสมผล" นายจูกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ