แบงก์ชาติจีนหั่นต้นทุนการกู้ยืมแบงก์ หวังคลายความวิตกเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2019 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ปรับลดต้นทุนการกู้ยืมระหว่างธนาคารลงโดยไม่ได้ลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างเป็นทางการ เพื่อคลายความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน และความเคลื่อนไหวล่าสุดเมื่อวานนี้ของธนาคารกลางจีนก็คือการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบจำนวนมหาศาล

การปรับลดต้นทุนการกู้ยืมของแบงก์ชาติจีนผ่านการปรับลดเงินสดที่ธนาคารต่างๆต้องกันสำรองไว้, การปรับลดต้นทุนการระดมทุนผ่านทางโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) นั้นถือเป็นผลสำเร็จ เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมระหว่างธนาคารผ่านทางข้อตกลงการซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repurchase agreement หรือ reverse repo) อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าต้นทุนของ reverse repo ส่วนใหญ่ในเดือนม.ค.

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงิน 8.3 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบการเงินของประเทศ ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์ โดยหวังผ่อนคลายภาวะขาดแคลนสภาพคล่อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

การอัดฉีดดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีเงินทุนอย่างเพียงพอในระบบการเงิน ซึ่งกำลังประสบภาวะตึงตัวขณะที่ถึงช่วงการจ่ายภาษีในกลางเดือนนี้ และท่ามกลางความต้องการเงินสดก่อนหน้าเทศกาลตรุษจีนในช่วงต้นเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ