(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.75% ในการประชุมวันนี้ตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 24, 2019 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยการตัดสินใจดังกล่าวของธนาคารกลางนั้น เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ราว 200 คนซึ่งจัดทำโดยสมาคมการลงทุนด้านการเงินของเกาหลีใต้พบว่า 99% ของนักวิเคราะห์ที่ได้รับการสำรวจ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

การที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ เป็นผลมาจากความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงซึ่งมีการปรับค่าเงินเฟ้อแล้วนั้ ขยายตัวเพียง 2.7% ในปี 2561 ซึ่งชะลอตัวลงจากปี 2560 ที่มีการขยายตัว 3.1%

ทั้งนี้ การขยายตัวของ GDP ในปี 2561 ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี เนื่องจากบริษัทเอกชนชะลอการใช้จ่ายในด้านสาธารณูปโภคใหม่ๆ อันเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนของปัจจัยในต่างประเทศ

ส่วนการส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจเกาหลีใต้นั้น ชะลอตัวลงในเดือนธ.ค. เนื่องจากความต้องการเซมิคอนดัคเตอร์ที่ผลิตในเกาหลีใต้ ปรับตัวลดลง ส่วนในระหว่างวันที่ 1-20 ม.ค.ปีนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้หดตัวลง 14.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากยอดส่งออกชิปลดลงในอัตราเลขสองหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ