"พาวเวล" ยืนยันเฟดจะใช้ความอดทนต่อการขึ้นดอกเบี้ย มุ่งพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อเป็นหลัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 31, 2019 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดได้เสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า เฟดจะใช้ความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไป และพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจเป็นหลัก

"ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป เฟดจะพิจารณาถึงความจำเป็น ซึ่งรวมถึงการพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ โดยเฟดจะใช้ความอดทน และจะปล่อยให้ข้อมูลที่ได้รับมานั้น เป็นตัวอธิบายถึงภาวะเศรษฐกิจ" นายพาวเวลกล่าว

ประธานเฟดยังกล่าวด้วยว่า "ปัจจัยที่จะสนับสนุนให้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้น ลดน้อยลงในระดับหนึ่ง"

นายพาวเวลยังได้แสดงความเกี่ยวกับเงินเฟ้อ โดยกล่าวว่า แนวโน้มอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่น่าพอใจ พร้อมกล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปนั้น เฟดจะพิจารณาถึงภาวะเงินเฟ้อ เช่นเดียวกับข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆ

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังออกแถลงการณ์ซึ่งระบุว่า เฟดจะใช้ความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไป โดยจะจับตาภาวะเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของเฟดได้ตัดข้อความ "เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป" ซึ่งเป็นถ้อยคำที่บ่งชี้ถึงการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และเฟดได้ทดแทนด้วยข้อความที่ว่า "เฟดกำลังดำเนินแนวทางที่มีความระมัดระวังมากขึ้น" ซึ่งบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงจากนโยบายเดิมที่เฟดใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ในส่วนของการปรับลดงบดุลนั้น แถลงการณ์ระบุว่า เฟดพร้อมที่จะทำการพิจารณาใหม่เกี่ยวกับการปรับลดการถือครองพันธบัตรในงบดุลของเฟด หากสภาวะเศรษฐกิจบ่งชี้ถึงความจำเป็นดังกล่าว

นอกจากนี้ เฟดคาดหวังว่าวงเงินในงบดุลจะยังคงอยู่ในระดับสูง หลังจากที่เฟดเสร็จสิ้นการปรับลดงบดุล

แถลงการณ์ระบุว่า "เฟดเตรียมที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการปรับขนาดและองค์ประกอบในงบดุล ถ้าหากภาวะเศรษฐกิจในอนาคตทำให้เฟดมีความจำเป็นที่จะต้องใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นกว่าการใช้เพียงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ