ธนาคารกลางจีนแจงนโยบายการเงินเพื่อหนุนเศรษฐกิจ เน้นปฏิรูปและป้องกันความเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2019 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ยืนยันที่จะพัฒนาและปรับปรุงกฏระเบียบด้านการเงินเพื่อรองรับเศรษฐกิจที่แท้จริง ป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน และสนับสนุนการปฏิรูประบบการเงินเชิงลึก

PBOC ระบุถึงนโยบายขั้นต่อไปในรายงานเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินในไตรมาส 4/2561 ว่า นโยบายการเงินที่รอบคอบ โดยการผ่อนคลายหรือคุมเข้มตามความเหมาะสมนั้น ควรจะมุ่งเน้นไปที่การปรับนโยบายที่สวนทางกับวัฏจักร และรักษากฏระเบียบมหภาคที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดความสมดุลของเป้าหมายนโยบายที่หลากหลาย

สำหรับการคาดการณ์เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจนั้น รายงานของ PBOC ระบุว่า ยังคงมีโอกาสอย่างมากที่จะปรับนโยบายการเงิน และยังไม่จำเป็นสำหรับ PBOC ที่จะซื้อสินทรัพย์จำนวนมาก อาทิ พันธบัตรกระทรวงการคลัง และดำเนินนโยบาย QE

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานของ PBOC ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ยังระบุด้วยว่า PBOC จะพยายามกระตุ้นให้สถาบันการเงินของจีนให้การสนับสนุนมากขึ้นแก่บริษัทเอกชนขนาดเล็ก บริษัทด้านเทคโนโลยีขั้นสูง และอุตสาหกรรมเกิดใหม่ รวมถึงสนับสนุนการปรับโครงสร้าง และการปรับปรุงภาคการผลิต

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า PBOC จะเดินหน้าปฏิรูปเชิงลึกต่ออัตราดอกเบี้ยที่อิงตลาด และปฏิรูประบบกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน

ทั้งนี้ PBOC จะดำเนินการเพื่อรักษาความยืดหยุ่นของอัตราแลกเปลี่ยนหยวน สนับสนุนการบริหารจัดการเศรษฐกิจมหภาคอย่างรอบคอบระมัดระวัง หากจำเป็น เพื่อทำให้การคาดการณ์ของตลาดมีเสถียรภาพ รวมไปถึงการรักษาเสถียรภาพขั้นพื้นฐานของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนในระดับที่เหมาะสมและมีความสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ