เจ้าหน้าที่เผยแบงก์ชาติจีนยังคงมุ่งมั่นป้องกันและขจัดความเสี่ยงทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2019 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง จิงหวู ผู้อำนวยการสำนักงานเสถียรภาพการเงินของธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า จีนมุ่งมั่นที่จะป้องกันความเสี่ยงทางการเงินที่สำคัญท่ามกลางการรักษาเสถียรภาพของการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการผลักดันการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

นายหวังกล่าวว่า การดำเนินการด้านเศรษฐกิจและการเงินของจีนยังคงมีเสถียรภาพในปัจจุบัน แต่ความไม่แน่นอนและความยากลำบากก็ยังคงเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวังได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ว่า จีนกำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญบางประการ อาทิ ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในระยะกลางและระยะยาว และอันตรายที่ซ่อนอยู่ภายในประเทศของ "หงส์ดำ" และ "แรดเทา" รวมถึงหนี้ที่ซ่อนเร้นของรัฐบาลท้องถิ่นและความผันผวนที่ผิดปกติของตลาดการเงิน

นายหวังกล่าวว่า แม้จะมีความไม่แน่นอนมากขึ้น แต่จีนก็มีความคืบหน้าอย่างมากในการลดความเสี่ยงทางการเงินนับตั้งแต่ปี 2560 โดยระบุว่า ทางการจีนมีการตรวจสอบอัตราส่วนหนี้สินระดับมหภาคอย่างมีประสิทธิภาพ มีการปรับปรุงบริการด้านการเงินเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริง รวมถึงการคุมเข้มด้านกฏระเบียบและการกำกับดูแลเพิ่มมากขึ้น

นายหวังกล่าวว่า PBOC จะยังคงดำเนินการเพื่อป้องกันและขจัดความเสี่ยงทางการเงินที่สำคัญในอนาคต และนำมาตรการของรัฐบาลกลางมาบังคับใช้อย่างแข็งขัน

นอกจากนี้ นายหวังยังระบุว่า จีนจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่รอบคอบ รักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับสูงอย่างสมเหตุสมผล และดำเนินมาตรการที่เหมาะสมในการปรับปรุงด้านโครงสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ