(เพิ่มเติม) เฟดเผยรายงาน Beige Book ชี้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงเนื่องจากปัญหาชัตดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2019 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจใน 10 เขตจากทั้งหมด 12 เขตนั้น มีการขยายตัวเล็กน้อยถึงปานกลางในช่วงปลายเดือนม.ค.จนถึงก.พ.ปีนี้ ขณะที่เฟดสาขาฟิลาเดลเฟียและเซนต์หลุยส์ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจทรงตัว

รายงานของเฟดระบุว่า ราวครึ่งหนึ่งของเขตต่างๆที่ได้รับการสำรวจนั้น ระบุว่า การที่หน่วยงานของรัฐบาลปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดแคลนงบประมาณ (ชัตดาวน์) ในช่วงปลายเดือนธ.ค. 2561 จนถึงเดือนม.ค. 2562 นั้น ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงในบางภาคส่วน ซึ่งรวมถึงธุรกิจค้าปลีก อุตสาหกรรมรถยนต์ ธุรกิจการท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ ภัตตาคาร อุตสาหกรรมการผลิต และการบริการ

รายงาน Beige Book ยังระบุด้วยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคโดยรวมมีความผันผวน ขณะที่หลายเขตรายงานว่า ยอดขายในธุรกิจค้าปลีกและรถยนต์ปรับตัวลดลง เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในช่วงฤดูหนาว และต้นทุนด้านสินเชื่อที่ปรับตัวสูงขึ้น

ส่วนกิจกรรมด้านการผลิตนั้น แม้มีความแข็งแกร่ง แต่บริษัทหลายแห่งได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงในตลาดโลก รวมทั้งต้นทุนที่สูงขึ้นเนื่องจากภาษีศุลกากร และความไม่แน่นอนของนโยบายการค้าที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

ขณะเดียวกันหลายเขตรายงานว่า ราคาต้นทุนมีการขยายตัวรวดเร็วกว่าราคาขาย พร้อมระบุว่า ภาษีศุลกากรด้านการค้าเป็นสาเหตุที่ทำให้แรงกดดันด้านราคาสูงขึ้นในบางเขต

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของตลาดแรงงานยังคงสดใส โดยเขตส่วนใหญ่รายงานว่าค่าจ้างปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ในหลายพื้นที่ยังคงขาดแคลนแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ