เฟดเผยธนาคารส่วนใหญ่จะได้รับการยกเว้นจากการทดสอบภาวะวิกฤตเชิงคุณภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2019 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ในการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารพาณิชย์ครั้งต่อไปนั้น จะไม่มีการตรวจสอบ "เชิงคุณภาพ" หากธนาคารเหล่านั้นสามารถผ่านการตรวจสอบอย่างเพียงพอก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ การวิเคราะห์และตรวจสอบเงินทุนที่ครอบคลุม (CCAR) กำหนดให้ธนาคารต่างๆ ต้องผ่านการทดสอบทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณก่อนที่จะได้รับการอนุมัติให้ทำการซื้อคืนหุ้น และ/หรืออนุมัติแผนการจ่ายเงินปันผล แต่ในขณะนี้ เฟดจะยกเลิกการทดสอบดังกล่าวสำหรับธนาคารที่ผ่านการทดสอบ CCAR มาเป็นปีที่ 4

อย่างไรก็ตาม ในการทดสอบภาวะวิกฤตประจำปี 2562 นั้น เฟดจะยังคงบังคับใช้การตรวจสอบเชิงคุณภาพกับธนาคารสหรัฐที่อยู่ในเครือของธนาคารต่างประเทศ 5 แห่งที่ต้องผ่านการตรวจสอบประจำปี โดยการทดสอบขั้นต่อไปนั้นจะมีเพียงธนาคารบาร์เคลยส์ ยูเอส, ธนาคารเครดิต สวิส โฮลดิ้งส์, ธนาคารดีบี ยูเอสเอ, ธนาคารทีดี กรุ๊ป และธนาคารยูบีเอส อเมริกา เท่านั้นที่จะต้องผ่านการตรวจสอบเชิงคุณภาพ

สำหรับการยกเว้นการตรวจสอบเชิงคุณภาพดังกล่าวนั้น เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของเฟดในการปรับปรุงกระบวนการทดสอบภาวะวิกฤตประจำปี ซึ่งอุตสาหกรรมธนาคารได้วิพากษ์วิจารณ์มานานแล้วว่าเป็นภารกิจที่หนักเกินไปและไม่มีความชัดเจน และการยกเว้นดังกล่าวยังนับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของธนาคารรายใหญ่ อาทิ โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ มอร์แกน สแตนลีย์ เจพี มอร์แกน แบงก์ ออฟ อเมริกา และซิตี้กรุ๊ป ในการประเมินเชิงคุณภาพนั้น ผู้ตรวจสอบจะให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์และการปฏิบัติของธนาคารที่ใช้ในการกำหนดจำนวนและองค์ประกอบของเงินทุนที่จำเป็นในการปล่อยกู้อย่างต่อเนื่องให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจตลอดระยะเวลาที่เกิดภาวะวิกฤตที่รุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ