ประธานเฟดเผยจะใช้แนวทางรอดูในการกำหนดนโยบายการเงินสหรัฐ,วางแผนลดงบดุลต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 9, 2019 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในวันศุกร์ว่า เฟดจะใช้แนวทางการรอดูอย่างอดทนในกระบวนการกำหนดนโยบายการเงิน ขณะที่จะทำการพิจารณารายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับการปรับงบดุลของเฟดให้เป็นปกติ

นายพาวเวลกล่าวที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในแคลิฟอร์เนียว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายของเฟดอย่างรวดเร็ว

"ขณะที่ไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้นโยบายอย่างเร่งด่วน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ คณะกรรมการเฟดจึงได้นำแนวทางแบบรอดูมาใช้ เพื่อพิจารณาการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในจุดยืนด้านนโยบาย" เขากล่าว

แม้นายพาวเวลไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจของเฟดเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่เขาได้ตั้งข้อสังเกตว่า กระบวนการปรับงบดุลของเฟดให้เป็นปกตินั้น จะเสร็จสิ้นลงในไม่ช้า

"ขณะนี้ คณะกรรมการเฟดได้ทำการหารือเกี่ยวกับแผนการที่จะยุติการลดลงของงบดุลในปลายปีนี้" นายพาวเวลกล่าว

นอกจากนี้ นายพาวเวลล์ยังระบุด้วยว่า เฟดจะดำเนินการอย่างโปร่งใสและคาดการณ์ได้ เพื่อลดผลกระทบต่อตลาด

ทั้งนี้ งบดุลของเฟดเคยพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ โดยนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2560 เฟดได้ไถ่ถอนพันธบัตรบางส่วนที่ถือครองเมื่อครบกำหนด เพื่อลดงบดุลลงอย่างช้าๆ และต่อเนื่อง สู่ระดับราว 4 ล้านล้านดอลลาร์

เฟดได้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ดำเนินมา 3 ปีเป็นการชั่วคราวในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจขาลง โดยช่วงเป้าหมายของอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในปัจจุบันยังคงอยู่ที่ระดับ 2.25-2.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เฟดมีกำหนดจัดการประชุมนโยบายครั้งต่อไปในวันที่ 19-20 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ