ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนเผยยังมีโอกาสปรับลด RRR แต่ไม่มากเท่าปีที่ผ่านมา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2019 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เมื่อวานนี้ว่า แบงก์ชาติจีนยังมีโอกาสที่จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อีกในอนาคต

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีน เปิดเผยว่า สัดส่วนการกันสำรองโดยรวมของจีน ซึ่งประกอบด้วยสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์รวมเข้ากับเงินสำรองส่วนเกินนั้น ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 12% ซึ่ง "อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับประเทศพัฒนาแล้วบางประเทศ" โดยสหรัฐและยุโรปมีสัดส่วนการกันสำรองโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 12% เช่นกัน ขณะที่ของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับกว่า 20%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2561 จีนได้ปรับลดสัดส่วน RRR ลง 5 ครั้ง รวมกันเป็น 3.5%

"สำหรับประเทศกำลังพัฒนานั้น เป็นเรื่องที่เหมาะสมและจำเป็นในการรักษาสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ในระดับหนึ่ง" ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีน กล่าว พร้อมระบุว่า "หลังจากที่เราได้ประกาศปรับลดสัดส่วนดังกล่าวแล้ว ขณะนี้ก็ยังมีโอกาสที่จะปรับลดลงอีก แต่ไม่น่าจะปรับลดลงในระดับที่มากกว่าในปีที่ผ่านๆมา"

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีน ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า จีนจะดำเนินการต่อไปตามเป้าหมายในการกำหนดโครงสร้างสัดส่วนการกันสำรองแบบ 3 ขั้น โดยให้ธนาคารขนาดใหญ่อยู่ที่ขั้น 1 ส่วนธนาคารขนาดกลางอยู่ที่ขั้น 2 และธนาคารขนาดเล็กอยู่ที่ขั้น 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ