เฟดสั่งแบนสองอดีตพนักงานโกลด์แมนแซคส์ หลังพัวพันคดียักยอกเงินกองทุน 1MDB

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2019 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศห้ามอดีตพนักงาน 2 คนของบริษัทโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ไม่ให้ดำเนินการใดๆ ในอุตสาหกรรมธนาคาร

เฟดเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า คณะกรรมการเฟดได้สั่งห้ามนายทิม เลสเนอร์ และนายอึ้ง ชอง ฮวาหรือโรเจอร์ อึ้ง ไม่ให้ดำเนินการใดๆในอุตสาหกรรมธนาคาร หลังจากบุคคลทั้งสองมีส่วนพัวพันในคดีอื้อฉาวเรื่องการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)

นายเลสเนอร์และนายอึ้งเป็นพนักงานของบริษัทโกลด์แมน แซคส์ สาขาในต่างประเทศ โดยในปี 2555-2556 พวกเขาได้ร่วมกันเสนอขายพันธบัตรที่โกลด์แมนดำเนินการให้กับกองทุน 1MDB

เฟดระบุว่า ผู้สมคบคิดดังกล่าวได้ยักยอกเงินจากกองทุน 1MDB เพื่อใช้ประโยชน์ส่วนตัว และเพื่อติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐบาลบางรายในมาเลเซียและอาบู ดาบี

เฟดระบุว่า นายเลสเนอร์ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดทางอาญาในเดือนส.ค. 2561 รวมถึงการสมคบคิดกันเพื่อละเมิดกฏหมายคอร์รัปชันต่างแดน (Foreign Corrupt Practices Act) และเพื่อฟอกเงิน และต่อมาในเดือนต.ค. 2561 นายอึ้งก็ได้ถูกตัดสินความผิดในข้อหาเดียวกัน

เฟดระบุว่า นายเลสเนอร์ยินยอมต่อการถูกเฟดสั่งห้ามดำเนินการใดๆ ในอุตสาหกรรมธนาคาร นอกจากนี้ นายเลสเนอร์ยังถูกสั่งปรับเป็นเงิน 1.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ เป็นวาณิชธนกิจและผู้ให้บริการทางการเงินที่มีชื่อเสียงของสหรัฐ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ในนิวยอร์ก ซิตี้ และเป็นธนาคารยักษ์ใหญ่อันดับที่ 70 จากการจัดอันดับฟอร์จูน 500 ในปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ