รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียจับตาแนวโน้มเศรษฐกิจ เหตุทิศทางไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2019 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า RBA กำลังจับตาภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศซึ่งมีทิศทางไม่แน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งชะลอตัวลงทั้งในแง่ของราคาบ้าน ยอดขาย และยอดเงินกู้เพื่อซื้อบ้าน

นอกจากนี้ การลงทุนในตลาดที่อยู่อาศัยยังส่งสัญญาณชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเวลา 1-2 ปีนี้ด้วย โดยการชะลอตัวลงในตลาดที่อยู่อาศัยนั้นได้รับปัจจัยกดดันจากมาตรการคุมเข้มด้านสินเชื่อ และความต้องการบ้านที่แผ่วลง

สำหรับแนวโน้มในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนั้น RBA พบว่ามีมูลเหตุเพียงพอในการปรับดอกเบี้ยในท้ายที่สุด แต่ในอนาคตอันใกล้ยังไม่พบมูลเหตุรองรับมากพอที่จะทำให้ต้องปรับดอกเบี้ย

ด้านตลาดแรงงานยังคงปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่าอัตราว่างงานปรับตัวลดลงแตะ 4.75% อย่างไรก็ดียังคงต้องรอดูข้อมูลใหม่ๆ ต่อไป เพื่อแก้ไขภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน ในช่วงเวลาที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวต่ำกว่าคาด

รายงานดังกล่าวยังระบุอีกด้วยว่า ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียยังคงมีเสถียรภาพ ขณะที่ความตึงเครียดทางการค้ายังคงทำให้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มไม่แน่นอน

ทั้งนี้ ในการประชุมนโยบายการเงินซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% ซึ่งถือเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องมา 27 ครั้ง และมติคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

การตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเกิดขึ้น ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของออสเตรเลีย โดยนายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการแบงก์ชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า ความผันผวนภายในประเทศยังคงมีอยู่ในเรื่องของการบริโภคภาคครัวเรือน ท่ามกลางรายได้ภาคครัวเรือนที่ขยายตัวในอัตราที่อ่อนตัวลง รวมทั้งราคาบ้านที่ร่วงลงในเมืองบางแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ