ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้เผยไม่มีแผนปรับลดดอกเบี้ยเร็วๆนี้ แม้เศรษฐกิจส่งสัญญาณชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2019 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางแบงก์ชาติไม่มีแผนปรับลดดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้ แม้เศรษฐกิจได้ส่งสัญญาณชะลอตัวชัดเจน

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้ชะลอตัวลงระดับหนึ่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ เนื่องจากเกิดความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกและทิศทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

นอกจากนี้ เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังได้รับผลกระทบจากการส่งออกซึ่งร่วงลงถึง 8.2% ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาด้วย เนื่องจากยอดส่งออกชิปลดลงอย่างหนัก โดยการส่งออกเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักของเกาหลีใต้

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าฯแบงก์ชาติมองว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ย แม้ตนได้เน้นย้ำเสมอว่าแบงก์ชาติจะใช้นโยบายผ่อนคลายในปีนี้ และอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันที่ 1.75% นั้นก็ผ่อนคลายพอแล้ว โดยทางธนาคารกลางจะประเมินสถานการณ์เพิ่มเติมว่าควรใช้นโยบายที่ผ่อนคลายมากขึ้นหรือไม่

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ จะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินวันที่ 18 เม.ย.นี้ พร้อมประกาศปรับปรุงเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจของปีนี้ในวันเดียวกัน

สำหรับการประชุมนโยบายครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ เนื่องจากเศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชียนั้น ส่งสัญญาณชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากการส่งออกและการจ้างงานที่ซบเซา รวมทั้งผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ