รองประธานเฟดชี้อัตราว่างงานในสหรัฐอาจลดลงอีก หนุนเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2019 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชาร์ด คลาริด้า รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของสหรัฐอาจจะมีโอกาสที่จะปรับลดลงอีก โดยไม่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อมากเกินไป ซึ่งความเห็นของนายคลาริด้า อาจทำให้เฟดลังเลมากขึ้นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

นายคลาริดากล่าวว่า ความสัมพันธ์แบบดั้งเดิมระหว่างอัตราว่างงานที่ลดลงและเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นนั้น ได้อ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด โดยการหลั่งไหลของแรงงานกลับเข้าสู่ตลาดแรงงานในช่วงที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจอาจจะเกิดภาวะซบเซามากกว่าที่อัตราการว่างงานซึ่งบ่งชี้ที่ระดับ 3.8%

นายคลาริดาระบุในแถลงการณ์ที่เตรียมกล่าวต่อที่ประชุมเฟดสาขามินนีอาโปลิสเกี่ยวกับนโยบายการเงินและความไม่เท่าเทียมของรายได้ว่า อัตราการว่างงานที่ระดับต่ำนั้น ได้ถูกตีความโดยหลายๆ ฝ่ายว่า เป็นการบ่งชี้ถึงตลาดแรงงานในปัจจุบันที่มีการขยายตัวเกินกว่าอัตราการจ้างงานอย่างเต็มที่

แต่นายคลาริดาระบุว่า ยากที่จะระบุถึงระดับที่แท้จริงของการจ้างงานอย่างเต็มที่ และช่วงประมาณการที่เป็นไปได้อย่างน้อยที่สุดนั้น ระดับต่ำที่สุด ก็จะอยู่ที่ระดับของอัตราการว่างงานในปัจจุบัน

ความเห็นของนายคลาริดาบ่งชี้ไปในทิศทางดังกล่าวเช่นกัน และระบุว่า เฟดจะพิจารณามาตรการต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อรับมือกับภาวะตลาดแรงงานที่ซบเซาเกินกว่าระดับอัตราการว่างงาน ในขณะที่เฟดจะต้องตัดสินใจเรื่องการปรับอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป โดยปัจจุบันเฟดใช้แนวทาง"อดทน"ต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาวะเงินเฟ้อที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ