จนท.เผยแบงก์ชาติญี่ปุ่นพร้อมผ่อนคลายนโยบายการเงิน หากปัจจัยผลักดันเงินเฟ้ออ่อนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2019 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสจากธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) พร้อมที่จะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการรวบรวมขั้นตอนต่างๆ หากญี่ปุ่นต้องสูญเสียแรงขับเคลื่อนที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.พ.

นายเออิจิ มาเอดะ ผู้อำนวยการด้านนโยบายการเงินของ BOJ เสริมว่า จะต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นไม่เพียงต่อเศรษฐกิจ แต่รวมถึงระบบธนาคารของประเทศด้วย

นายมาเอดะกล่าวต่อรัฐสภาว่า "หากมีเหตุคุกคามเกิดขึ้นกับแรงขับเคลื่อนที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% เราอาจต้องผ่อนคลายนโยบายการเงินหากมีความจำเป็น"

เขากล่าวต่อไปว่า BOJ มีมาตรการผ่อนคลายหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การปรับลดอัตราดอกเบี้ย, ส่งเสริมการซื้อสินทรัพย์ รวมถึงการเพิ่มความเร็วในการออกธนบัตร

นายมาเอดะระบุว่า "BOJ ได้ดำเนินมาตรการต่างๆอย่างไม่เป็นทางการมาแล้ว และจะเดินหน้าดำเนินการตามความจำเป็นต่อไป ซึ่งรวมทั้งการรวบรวมมาตรการต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อจับตาผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมที่อาจจะเกิดขึ้น"

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์กันว่า BOJ จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป ในการประชุมเพื่อทบทวนอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ