(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมแล้ววันนี้ คาดเงินเฟ้อยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2019 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ และคาดว่า BOJ จะคาดการณ์การขยายตัวของเงินเฟ้อทั่วประเทศว่าจะยังอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การคาดการณ์เรื่องราคาครั้งแรกสำหรับปีงบการเงินที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.2565 นั้น จะถูกรวมไว้ในรายงานรายไตรมาสที่จะมีการเผยแพร่ภายหลังการประชุม ในขณะที่ BOJ ได้พยายามที่จะกระตุ้นการบริโภค และผลักดันให้เงินเฟ้ออยู่ในระดับเป้าหมายตามที่ได้เคยให้คำมั่นไว้เมื่อปี 2556

ในขณะที่การขยายตัวของค่าจ้างชะลอตัวลงนั้น ราคาสินค้าในญี่ปุ่นยังคงซบเซา โดยราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดเนื่องจากความผันผวนนั้น เพิ่มขึ้นเพียง 0.8% ในเดือนมี.ค. จากระดับปีที่แล้ว

ในรายงานรายไตรมาสของ BOJ ที่ได้มีการเปิดเผยในเดือนนี้ ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่อยู่ที่ระดับ 12 ในเดือนมี.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับช่วง 3 เดือนที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 19 นับเป็นสถิติที่ปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2555 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและประเทศอื่นๆ

นักเศรษฐศาสตร์บางรายกล่าวว่า แผนการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคของญี่ปุ่นในเดือนต.ค.จาก 8% เป็น 10% นั้น อาจจะกระทบการบริโภคภาคเอกชน

ทั้งนี้ BOJ ได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อปีงบ 2562 และปีงบ 2563 ไปเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่า จะยังคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน รวมทั้งคงอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำมากเอาไว้

อย่างไรก็ดี BOJ ลังเลที่จะผ่อนคลายมาตรการการเงินเพิ่มเติมในการประชุมครั้งนี้ โดยนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่นกล่าวกับคณะกรรมการของรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มั่นใจในแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศที่จะขยายตัวในระดับปานกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ