(เพิ่มเติม) จีนประกาศลด RRR สำหรับธนาคารขนาดกลางและขนาดย่อม มีผล 15 พ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 6, 2019 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศในวันนี้ว่า ทางการจีนจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ให้กับธนาคารขนาดกลางและขนาดย่อมบางราย โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. เป็นต้นไป ส่งผลให้ราคาหุ้นธนาคารขนาดเล็กทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวันนี้

แถลงการณ์จากแบงก์ชาติจีน ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ระดับเทศมณฑลประมาณ 1,000 แห่ง จะถูกกำหนด RRR ไว้ที่ 8% ซึ่งเป็นระดับที่ค่อนข้างต่ำ เพื่อปล่อยเงินทุนระยะยาวราว 2.8 แสนล้านหยวน (ประมาณ 4.16 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยเงินจำนวนนี้จะถูกนำไปใช้เป็นเงินกู้แก่บริษัทเอกชน รวมถึงองค์กรขนาดเล็กและขนาดย่อม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า การปรับลด RRR ครั้งนี้จะครอบคลุมธนาคารพาณิชย์ในชนบทที่ทำธุรกิจอยู่ในเขตปกครองของตน หรือไม่ก็มีสาขาในเขตปกครองอื่นแต่มีขนาดทรัพย์สินไม่เกิน 1 หมื่นล้านหยวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังคณะรัฐมนตรีจีนได้ประกาศแนวนโยบายเมื่อเดือนเม.ย. ในการปรับลด RRR ให้กับธนาคารขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อลดต้นทุนในการกู้ยืมแก่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเป็นความพยายามเพื่อช่วยเหลือบริษัทต่าง ๆ ในยุคเศรษฐกิจชะลอตัว และมีขึ้นไม่นานหลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านเป็น 25%

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ความพยายามดังกล่าวมีขึ้นเพื่อทำให้ตลาดสงบและชดเชยผลกระทบจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน แต่จะไม่กระตุ้นมากเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ