แบงก์ชาตินิวซีแลนด์ประกาศหั่นดอกเบี้ยเหลือ 1.5% ทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2019 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 1.5% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้นคาดว่าจะมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินออมของธนาคารพาณิชย์ในประเทศ โดยหลังจากที่ได้ประกาศลดดอกเบี้ยไม่กี่นาที ธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป (ANZ) และธนาคารกีวีแบงก์ ได้ประกาศแผนปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้จำนอง

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ระบุในแถลงการณ์ว่า "เศรษฐกิจโลกได้ชะลอตัวลงตั้งแต่ช่วงกลางปี 2561 ส่งผลให้สินค้าและบริการของนิวซีแลนด์ได้รับความต้องการลดลง ปัจจัยเสี่ยงที่กระทบต่อการคาดการณ์เศรษฐกิจนั้นได้แก่การที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงมากกว่าการคาดการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีนและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์"

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "การที่เศรษฐกิจของประเทศได้ชะลอตัวลงนับตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561 นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ขณะที่ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ปัจจุบันค่อนข้างต่ำ ประกอบกับอัตราผลกำไรที่น้อยลง และการช่วงชิงทรัพยากรอย่างดุเดือดนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยสกัดการลงทุน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ