แบงก์ชาติออสเตรเลียหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจ เหตุการบริโภคน่าเป็นห่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 10, 2019 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลีย โดยคาดว่า เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงจนขยายตัวเพียง 1.75% ในเดือนมิ.ย.นี้ ก่อนที่จะค่อย ๆ ฟื้นตัวจนขยายตัว 2.75% จนถึงช่วงกลางปี 2564 ซึ่งลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 3.3% ปีนี้ และ 3.0% ในปีหน้า

แถลงการณ์จากแบงก์ชาติออสเตรเลีย ระบุว่า การปรับลดคาดการณ์ครั้งนี้เป็นผลจากการที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ก้าวเข้าสู่ช่วงขาลง จนส่งผลกระทบต่อการบริโภคภาคครัวเรือนและรายได้

นอกจากนี้ แบงก์ชาติออสเตรเลียยังได้ส่งสัญญาณที่จะพิจารณาตัวเลือกในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยด้วย

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังธนาคารกลางออสเตรเลีย มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.50% ในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

การตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้เกิดขึ้นแม้ว่า อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียร่วงลงในไตรมาสแรกก็ตาม นอกจากนี้ การตัดสินใจดังกล่าวยังสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่า RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากค่าจ้าง การใช้จ่ายภาคครัวเรือน และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลีย ขยายตัวอย่างน่าผิดหวัง

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA กล่าวว่า ในการประชุมที่จะมีขึ้นครั้งต่อ ๆ ไปนั้น คณะกรรมการของ RBA จะจับตาตลาดแรงงานอย่างใกล้ชิด ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณว่า หากอัตราว่างงานปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะทำให้ RBA ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ร่วงลงสู่ระดับ 1.3% ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2559 โดยลดลงจากระดับ 1.8% ในไตรมาส 4/2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ