เฟดมินเนอาโพลิสชี้สหรัฐแข็งแกร่งกว่าจีน ท่ามกลางการทำสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2019 22:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิส กล่าวว่า สหรัฐอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งกว่าเมื่อเทียบกับจีน ท่ามกลางการทำสงครามการค้าระหว่างประเทศทั้งสอง

นายแคชแครีกล่าวว่า ดัชนีบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจในวงกว้างแทบไม่ส่งสัญญาณความตึงเครียด แม้ว่าทั้งสองฝ่ายทำการตอบโต้กันทางการค้า

"เมื่อเทียบกับจีน สหรัฐอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งกว่ามาก ไม่เพียงแต่เศรษฐกิจของเรามีขนาดใหญ่กว่า แต่เศรษฐกิจของเรามีความอ่อนไหวน้อยกว่าต่อการทำการค้า ถึงแม้การค้ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจจีนมากกว่า"

"ธุรกิจส่วนใหญ่ในภูมิภาคของผมยังคงมีความมั่นใจต่อเศรษฐกิจสหรัฐ" นายแคชแครีกล่าว

นอกจากนี้ นายแคชแครียังระบุว่า เขายังไม่เห็นความจำเป็นที่เฟดจะต้องปรับเปลี่ยนจุดยืนด้านนโยบายการเงินในขณะนี้

กระทรวงการคลังของจีนแถลงในวันนี้ว่า จีนจะเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

ทั้งนี้ สินค้าในภาคเกษตรของสหรัฐจะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการขึ้นภาษีในครั้งนี้ หลังจากที่ถูกกระทบก่อนหน้านี้จากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยรายการสินค้าที่จะถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้น รวมถึง ถั่ว น้ำตาล ข้าวสาลี ไก่ และไก่งวง

การที่จีนประกาศเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐในวันนี้ ถือเป็นการตอบโต้สหรัฐ ซึ่งได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ