ปธ.เฟดแคนซัสซิตี้เผยยังไม่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ย แม้สงครามการค้าสหรัฐ-จีนรุนแรงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2019 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัส ซิตี้ เปิดเผยว่า เฟดไม่จำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อหนุนอัตราเงินเฟ้อ

นางจอร์จกล่าวว่า เงินเฟ้อที่ระดับต่ำแทบไม่ได้เป็นความวิตกสำหรับใคร ยกเว้นนักลงทุนในตลาดการเงินและบรรดานักเศรษฐศาสตร์ซึ่งวิตกว่า เฟดกำลังทำให้เงินเฟ้อต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% และควรผ่อนคลายนโยบายเพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

นางจอร์จระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ว่า บรรดาผู้นำธุรกิจและผู้นำชุมชนแทบไม่ได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำเกินไป ซึ่งทำให้เธอตั้งข้อเกตว่า มุมมองด้านเงินเฟ้อของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจนั้น มีความแตกต่างด้านปัจจัยพื้นฐาน จากมุมมองของนักลงทุนในตลาดการเงินและนักเศรษฐศาสตร์

ทั้งนี้ นางจอร์จได้แสดงความเห็นดังกล่าว ท่ามกลางการถกเถียงของสาธารณชนเกี่ยวกับการเรียกร้องของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์หลายครั้งให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากช่วงระดับในปัจจุบันที่ 2.25-2.5%

โดยล่าสุด เมื่อเช้าวานนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า เฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อให้สอดคล้องกับการผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน

นางจอร์จระบุว่า สงครามการค้าที่ยืดเยื้อระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงในต่างประเทศ เป็นปัจจัยลบใหญ่ที่สุดต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่นางจอร์จกล่าวว่า เธอไม่ได้กังวลมากนักเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับที่เฟดพอใจที่ราว 1.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ