แบงก์ชาติมาเลเซียออกมาตรการส่งเสริมสภาพคล่อง,การเข้าถึงตลาดตราสารหนี้และตลาด FX

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 16, 2019 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมาเลเซียประกาศมาตรการริเริ่มต่างๆ หลายมาตรการในวันนี้ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ ความสามารถในการเข้าถึง และสภาพคล่องของตลาดตราสารหนี้ และตลาดปริวรรตเงินตรา

ธนาคารกลางมาเลเซียระบุในแถลงการณ์ว่า ธนาคารกลางจะเพิ่มปริมาณพันธบัตรที่ออกจำหน่ายมาแล้วระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งจะกู้ยืมผ่านข้อตกลงซื้อคืนสำหรับกิจกรรมการกำกับดูแลตลาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการพัฒนาระบบประกันความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพสำหรับนักลงทุนนั้น ธนาคารกลางยังได้ร่วมมือกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์มาเลเซีย เบอร์ซา มาเลเซีย (ตลาดหลักทรัพย์กัวลาลัมเปอร์) และ ผู้มีบทบาทสำคัญในตลาด เพื่อสนับสนุนกลไกการส่งมอบสัญญาล่วงหน้าหลักทรัพย์รัฐบาลมาเลเซีย (MGS)

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมสภาพคล่องและความสามารถในการเข้าถึงตลาดออนชอร์นั้น ขณะนี้ธนาคารบริหารทรัพย์สินและคัสโตเดียนทั่วโลก สามารถประกันความเสี่ยงในนามของลูกค้าได้

ส่วนการเพิ่มสภาพคล่องสำหรับผู้เข้าร่วมในโครงการประกันความเสี่ยงเพื่อบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนนั้น ขณะนี้นักลงทุนสถาบันจดทะเบียน สามารถทำสัญญาล่วงหน้าเพื่อซื้อเงินริงกิตได้เกินกว่าข้อจำกัดในปัจจุบันที่ 25% ซึ่งขึ้นอยู่กับการอนุมัติของธนาคารกลาง

ธนาคารกลางจะทำให้การทำธุรกรรมอัตราแลกเปลี่ยน และกระบวนการด้านเอกสารมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนนักลงทุนในการเข้าถึงตลาดปริวรรตเงินตรา

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจะส่งเสริมความสามารถในการกำกับดูแลตลาดของสำนักงานต่างชาติที่ได้รับการแต่งตั้ง (Appointed Overseas Offices) เพื่อรับประกันการเข้าถึงตลาดสกุลเงินริงกิตได้อย่างเพียงพอด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ