"พาวเวล"เผยหนี้ภาคเอกชนยังสูงมาก แต่ยังไม่กระทบระบบการเงินสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2019 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า หนี้สินในระดับสูงของภาคเอกชนเป็นประเด็นที่ควรจับตาในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม นายพาวเวลกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่าหนี้สินดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อระบบการเงินของสหรัฐ

นายพาวเวลกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมตลาดการเงินซึ่งจัดขึ้นโดยเฟดสาขาแอตแลนตา ในช่วงเย็นวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "Mapping the Financial Frontier: What does the next decade hold?"

นายเจอโรมกล่าวว่า แม้หนี้สินภาคธุรกิจไม่ได้สะท้อนถึงความเสี่ยงที่มีต่อระบบการเงินอันจะนำไปสู่ความเสียหายในเป็นกว้างในภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ แต่หนี้สินที่อยู่ในระดับสูงอาจจะสร้างแรงกดดันต่อผู้กู้ยืม หากเศรษฐกิจอ่อนแอลง

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดยังคงประเมินผลกระทบที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อกลุ่มผู้กู้ยืม อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับปานกลางในขณะนี้

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดมีกำหนดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 30 เม.ย. -1 พ.ค.ในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าว คณะกรรมการเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ เฟดย้ำว่าจะใช้ความอดทนก่อนที่จะมีการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจากระดับ 2.25-2.50% ในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ