รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย หากการจ้างงานยังคงอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2019 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า RBA มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง หากตลาดแรงงานไม่สามารถปรับตัวดีขึ้น

รายงานการประชุมล่าสุดได้ตัดข้อความที่ว่า ไม่มีหลักฐานสนับสนุนที่แข็งแกร่งสำหรับการปรับอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้ ซึ่งบ่งชี้ว่า RBA อาจใกล้ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

รายงานการประชุมระบุว่า หากไม่มีการผ่อนคลายนโยบายการเงินในช่วง 6 เดือนข้างหน้า การขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อก็คาดว่าจะอยู่ในระดับที่น่าพอใจน้อยกว่าในสถานการณ์ที่เป็นกลาง

นอกจากนี้ รายงานการประชุมบ่งชี้ว่า สมาชิกคณะกรรมการ RBA ได้ให้ความสนใจกับอัตราการว่างงานที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

ส่วนข้อมูลที่เปิดเผยหลังการประชุมของ RBA ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเกินคาดจากระดับต่ำสุดในรอบหลายสิบปี มาแตะที่ระดับ 5.2% ซึ่งกระตุ้นให้นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากคาดว่า RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้า

ตลาดคาดการณ์ว่า RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย. โดยจะเป็นการปรับลดครั้งแรกนับตั้งแต่กลางปี 2559 และกำหนดเวลาในการปรับลด อาจจะชัดเจนขึ้น ทันทีที่นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA กล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้

ในช่วงต้นเดือนนี้ RBA ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ขยายกรอบเวลาในการบรรลุเป้าหมายอัตราการว่างงานที่ลดลง และราคาผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ