"คุโรดะ" เผยอาจผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมหากจำเป็น แต่ยังไม่ใช่ขณะนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2019 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ทางธนาคารกลางอาจมีการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมหากจำเป็น แต่ยังไม่ใช่ขณะนี้เมื่อประเมินจากภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทางแบงก์ชาติจะเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายหากเงินเฟ้อส่งสัญญาณไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 2% โดยอาจอยู่ในรูปแบบของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ขณะนี้ติดลบอยู่แล้ว ไปจนถึงปรับลดเป้าหมายบอนด์ยีลด์ เพิ่มฐานเงิน และเพิ่มการซื้อสินทรัพย์

ก่อนหน้านี้ไม่นาน นายคุโรดะได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

"หลายประเทศในกลุ่มที่พัฒนาแล้วประสบปัญหาด้านราคาที่ซบเซา แม้กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญก็ตาม" นายคุโรดะกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อในญี่ปุ่นยังคงซบเซา โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดประจำเดือนเม.ย.ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ขยับขึ้นเพียง 0.9% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของ BOJ แม้ว่า BOJ ได้ดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินมูลค่ามหาศาลเป็นเวลานานถึง 6 ปีก็ตาม

ขณะเดียวกันนายคุโรดะยอมรับว่า อัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นเวลานานนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงิน และเสถียรภาพทางการเงิน

"อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง อาจเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงของสถาบันการเงิน และส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงิน" นายคุโรดะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ