รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ยลงอีก มุ่งหนุนเศรษฐกิจ-ตลาดแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2019 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ในวันนี้ โดยส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก จากปัจจุบันที่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อที่จะฉุดอัตราว่างงานให้ลดลง และกระตุ้นการขยายตัวของค่าจ้างและตัวเลขเงินเฟ้อ

ในการประชุมเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ลงสู่ระดับ 1.25% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น

รายงานการประชุมาระบุว่า เมื่อพิจารณาจากตลาดแรงงานและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเป็นวงกว้าง กรรมการของธนาคารกลางจึงมีความเห็นตรงกันว่า การเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยไม่เพียงแต่เป็นทางเลือกที่จะช่วยให้อัตราว่างงานลดลงเท่านั้น แต่ยังสอดคล้องกับที่นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานและปฏิรูปเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ รายงานการประชุมยังระบุว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ ด้วยการทำให้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนลง ขณะเดียวกันการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยลดภาระการชำระหนี้ของภาคครัวเรือน และลดต้นทุนการกู้ยืมของภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ