"ดรากี"ตอบโต้"ทรัมป์" ยัน ECB ดูแลเงินเฟ้อ ไม่ได้พุ่งเป้าอัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2019 23:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวตอบโต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในวันนี้ หลังจากที่ผู้นำสหรัฐแสดงความไม่พอใจที่ประธาน ECB ส่งสัญญาณออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้ยูโรอ่อนค่าลงเทียบดอลลาร์ และส่งผลให้ยุโรปได้เปรียบทางการค้าต่อสหรัฐ
"เรามีอาณัติรับผิดชอบของเรา คือการรักษาเสถียรภาพของราคา ด้วยการดูแลอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ใกล้เคียง แต่ต่ำกว่าระดับ 2% ในระยะกลาง" นายดรากีกล่าว

นายดรากีกล่าวย้ำว่า "ECB พร้อมที่จะใช้เครื่องมือทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุอาณัติดังกล่าว และเราไม่ได้พุ่งเป้าไปที่อัตราแลกเปลี่ยน"

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า "คุณมาริโอ ดรากีเพิ่งประกาศว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้ยูโรอ่อนค่าลงเทียบดอลลาร์ และทำให้พวกเขาได้เปรียบในการแข่งขันต่อสหรัฐ พวกเขาทำเช่นนี้มานานหลายปีแล้ว เช่นเดียวกับจีน และประเทศอื่นๆ"

ทั้งนี้ ยูโรร่วงลงเทียบดอลลาร์และเยน หลังจากที่นายดรากีส่งสัญญาณลดอัตราดอกเบี้ย และซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน

ณ เวลา 17.32 น.ตามเวลาไทย ยูโรอ่อนค่า 0.26% สู่ระดับ 1.1188 ดอลลาร์ และร่วงลง 0.48% สู่ระดับ 121.18 เยน

นายดรากีกล่าวว่า ECB อาจทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง หรือทำการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE หากเงินเฟ้อยังไม่แตะเป้าหมายของ ECB

นายดรากียังระบุว่า หากเศรษฐกิจย่ำแย่ลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ECB ก็อาจประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ