รายงานประชุมชี้กรรมการ BOJ ปรับสัญญาณชี้นำล่วงหน้าเหตุกังวลเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2019 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนเม.ย. ในวันนี้ โดยระบุว่า แนวโน้มความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก ประกอบกับทิศทางเงินเฟ้อที่คาดว่าจะบรรลุเป้าหมายล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้นั้น เป็นเหตุให้ BOJ เปลี่ยนแปลงสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward guidance) เพื่อแสดงให้ตลาดได้รับรู้อย่างชัดเจนว่า อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ระดับต่ำต่อไปนานอีกเท่าใด

รายงานการประชุมประจำเดือนเม.ย. ระบุว่า กรรมการ BOJ หลายรายมีความเห็นตรงกันว่า เมื่อประเมินจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกแล้ว ทางแบงก์ชาติควรแสดงออกให้เห็นอย่างชัดเจนในการเดินหน้านโยบายผ่อนคลายพิเศษต่อไป

ส่วนในประเด็นเงินเฟ้อนั้น กรรมการ BOJ ส่วนใหญ่เชื่อว่า เงินเฟ้อจะขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป จนบรรลุเป้าหมาย 2% ในท้ายที่สุด เพียงแค่ไม่ใช่ในเร็ววันนี้ และหากเงินเฟ้อขาดปัจจัยกระตุ้นแล้ว ทางแบงก์ชาติควรใช้นโยบายผ่อนคลายเพิ่มเติมเพื่อหนุนเงินเฟ้อ

ในการประชุมเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมานั้น BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% พร้อมกับคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ ทั้งยังคาดการณ์ด้วยว่า เงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ในปีงบประมาณ 2564 พร้อมกับระบุว่า ธนาคารกลางจะยังคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษเอาไว้ เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางญี่ปุ่นเผยจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์อย่างน้อยจนถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิในปี 2563 เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ ท่ามกลางความผันผวนของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

แถลงการณ์ของ BOJ ระบุว่า BOJ ตั้งใจที่จะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นและระยะยาวไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ต่อไปอีกสักระยะ โดยให้เหตุผลเรื่องความผันผวนของเศรษฐกิจในต่างประเทศและผลพวงจากการปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ