"พาวเวล"เน้นย้ำการมีอิสรภาพของเฟด แต่ไม่ส่งสัญญาณลดอัตราดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2019 01:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเน้นย้ำถึงการมีอิสรภาพของเฟด ในการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ต่อสภาวิเทศสัมพันธ์ที่กรุงนิวยอร์ก

นายพาวเวลยังกล่าวว่า เฟดกำลังประเมินว่าความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นปัจจัยสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ และเฟดกำลังใช้ท่าทีรอคอยและจับตาดูสถานการณ์ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางเศรษฐกิจในระยะนี้

นายพาวเวลกล่าวเสริมว่า เฟดเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด แม้ว่าในอัตราที่ช้ากว่าที่คาดไว้

"นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เราได้ใช้จุดยืนในการมีความอดทนต่อการประเมินความจำเป็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน และขณะนี้เราขอกล่าวว่า คณะกรรมการเฟดจะจับตาอย่างใกล้ชิดต่อสิ่งบ่งชี้ในข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ และจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด" นายพาวเวลกล่าว

นายพาวเวลยืนยันว่า การเมืองจะไม่ถูกนำมาเป็นปัจจัยหนึ่งในการพิจารณานโยบายการเงิน

"เฟดได้รับการคุ้มกันต่อแรงกดดันทางการเมืองในระยะสั้น ซึ่งเราเรียกกันว่า เป็น"อิสรภาพ"ของเรา โดยสภาคองเกรสเลือกที่จะคุ้มครองเฟดเช่นนี้ เนื่องจากสภาได้มองเห็นความเสียหายที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อมีการปรับนโยบายตามปัจจัยการเมืองระยะสั้น ขณะที่ธนาคารกลางในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั่วโลกมีความเป็นอิสรภาพเช่นกัน" นายพาวเวลกล่าว

"สิ่งที่เราได้ยินก็คือ ภาวะตลาดแรงงานตึงตัวบ่งชี้ว่าประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้แผ่มาถึงประชาคมเหล่านี้แล้ว ในระดับที่เราไม่เคยเห็นเป็นเวลาหลายปี" นายพาวเวลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ