ตลาดจับตา"พาวเวล"แถลงสภาคองเกรสสัปดาห์นี้ หวังจับสัญญาณดอกเบี้ยหลังตัวเลขจ้างงานพุ่งเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 8, 2019 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดแถลงนโยบายครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ โดยนักลงทุนหวังจับสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่สูงเกินคาดในเดือนมิ.ย.

นายพาวเวลมีกำหนดแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการด้านการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันพุธที่ 10 ก.ค.นี้ และจากนั้นจะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ ในวันพฤหัสบดีที่ 11 ก.ค.

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนแรงลงในช่วงเช้านี้ เนื่องจากตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐในเดือนมิ.ย.ได้บั่นทอนความหวังของนักลงทุนที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 224,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งดีดตัวขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า จะเพิ่มขึ้น 165,000 ตำแหน่ง หลังขยายตัวเพียง 72,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.

ตัวเลขการจ้างงานเดือนมิ.ย. นับว่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 เดือน ขณะที่ตัวเลขเดือนพ.ค. ถูกทบทวนปรับลดลงจากรายงานเบื้องต้นที่ 75,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานเดือนมิ.ย. ขยับขึ้นสู่ระดับ 3.7% จากระดับ 3.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2512


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ