ค่าเงินลีราตุรกีทรุดหนัก หลังประธานาธิบดีออกคำสั่งฟ้าผ่าปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 8, 2019 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินลีราของตุรกีทรุดตัวลงกว่า 3% หลังจากที่ประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกัน ประกาศปลดนายมูรัต เซตินคายา ผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกีออกจากตำแหน่ง ส่งผลให้ตลาดกังวลว่ารัฐบาลอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้

รายงานระบุว่า ณ เวลา 8.54 น. ตามเวลาสิงคโปร์ สกุลเงินลีรามีการซื้อขายอยู่ที่ 5.7487 ลีราต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลง 2.1% โดยเงินลีราได้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 5.8247 ดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ที่ตลาดเอเชีย

ทั้งนี้ คู่สกุลเงินลีรา/ดอลลาร์สหรัฐนับเป็นหนึ่งในคู่สกุลเงินที่มีการแกว่งตัวอย่างรุนแรงตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา

สกุลเงินลาราอ่อนตัวลง หลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ปธน.เออร์โดกัน แห่งตุรกี ได้สั่งปลดนายมูรัต เซตินคายา ซึ่งดำรงตำแหน่งตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกีมาตั้งแต่เดือนเม.ย. 2559 และกำลังจะหมดวาระลงในปี 2563 ออกจากตำแหน่ง และแต่งตั้งให้นายมูรัต ยูซอล รองผู้ว่าการขึ้นเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางแทน

แม้รัฐบาลตุรกีจะไม่ได้ให้เหตุผลอย่างเป็นทางการสำหรับการปลดนายเซตินคายาออกจากตำแหน่งในครั้งนี้ แต่สอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า นายเซตินคายาอาจถูกปลดจากตำแหน่ง เนื่องจากเขาลังเลที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ประกาศปลดผู้ว่าการธนาคารกลางออกจากตำแหน่ง ปธน.ได้เรียกประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครัฐบาล โดยเขาได้กล่าวกับที่ประชุมว่า นักการเมืองและข้าราชการทุกคนควรเชื่อมั่นในแนวคิดของเขาที่ว่าอัตราดอกเบี้ยระดับสูงเป็นสาเหตุของการเกิดเงินเฟ้อ พร้อมยังขู่ถึงผลที่ตามมาของผู้ที่ต้องการท้าทายนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ