แบงก์ชาติญี่ปุ่นคงมุมมองการประเมินเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ขณะเตือนความเสี่ยงจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 8, 2019 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คงมุมมองการประเมินเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคว่ายังมีแนวโน้มขยายตัวหรือฟื้นตัวขึ้น ในขณะเดียวกันก็เตือนว่ามีบริษัทจำนวนมากที่กำลังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

BOJ ระบุในรายงานประเมินเศรษฐกิจของแต่ละภูมิภาคในประเทศประจำไตรมาสว่า BOJ มองว่าเศรษฐกิจของทั้ง 9 ภูมิภาคยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อไป เนื่องจากแรงหนุนของอุปสงค์ที่แข็งแกร่งภายในประเทศนั้น จะช่วยชดเชยการนำเข้าและส่งออกที่เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นซึ่งพึ่งพาการส่งออกเป็นหลักกำลังเผชิญความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ BOJ ได้ปรับลดมุมมองการประเมินผลผลิตของโรงงานใน 2 ภูมิภาค รวมถึงในภูมิภาคคินกิ ทางตะวันตกของประเทศซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อย่าง บริษัทพานาโซนิค ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงการชะลอตัวของอุปสงค์สินค้าทุนและชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ทั่วโลก

BOJ กล่าวในรายงานที่เผยแพร่ภายหลังการประชุมผู้จัดการสาขาของธนาคารกลางญี่ปุ่นประจำภูมิภาคต่างๆว่า "มีจำนวนบริษัทเพิ่มขึ้นที่ชี้ให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจต่างประเทศและผลกระทบที่พวกเขาต้องเผชิญ ซึ่งมาจากข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน"

อย่างไรก็ตาม หลายภูมิภาคยังคงมีค่าใช้จ่ายด้านทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าข้อจำกัดทางการค้าที่เกิดขึ้นยังไม่ส่งผลให้บริษัทต่างๆต้องชะลอแผนการลงทุน

ขณะที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในระหว่างเปิดการประชุมผู้จัดการสาขา BOJ ระดับภูมิภาควันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังขยายตัวในระดับปานกลาง และกำลังเดินหน้าสู่การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างค่อยเป็นค่อยไป

นายคุโรดะกล่าวต่อที่ประชุมว่า "BOJ จะดำเนินการปรับเปลี่ยนนโยบาย หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการดูแลภาวะเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับที่จะทำให้เงินเฟ้อบรรลุตามเป้าหมายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ