"พาวเวล"ยันตัวเลขจ้างงานแกร่งไม่เปลี่ยนแปลงมุมมองเฟดเกี่ยวกับศก.,ดอกเบี้ยสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2019 22:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ โดยยืนยันว่า ตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะไม่เปลี่ยนแปลงมุมมองของเฟดเกี่ยวกับเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 224,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 165,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 72,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.

นายพาวเวลกล่าวว่า ตัวเลขการจ้างงานในเดือนมิ.ย.ถือเป็นปัจจัยบวก และเป็นข่าวดี แต่ภาคการผลิต การค้า และการลงทุนยังคงมีความอ่อนแอทั่วโลก โดยยังคงเป็นปัจจัยถ่วงเศรษฐกิจสหรัฐ

นายพาวเวลระบุว่า เฟดไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐอยู่ในภาวะร้อนแรงเกินไป ถึงแม้อัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำเพียง 3.7%

ส่วนในประเด็นการค้านั้น นายพาวเวลกล่าวว่า ถึงแม้สหรัฐจะเริ่มต้นเจรจาการค้ารอบใหม่กับจีน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์ แต่สิ่งนี้ก็ไม่ได้ขจัดความอึมครึมซึ่งยังคงถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

"สิ่งสำคัญสำหรับผมคือว่า ความไม่แน่นอนต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจและการค้าทั่วโลกจะยังคงถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจะทำให้เงินเฟ้อยังคงปรับตัวในระดับต่ำต่อไป" ประธานเฟดกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ