รายงานประชุมชี้กรรมการเฟดส่วนใหญ่สนับสนุนลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2019 06:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 18-19 มิ.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่เล็งเห็นถึงความจำเป็นของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ เมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนและความเสี่ยงที่อาจทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะขาลง

รายงานการประชุมซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า "กรรมการเฟดเกือบทุกคนที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้มองว่า ในระยะใกล้นี้ เฟดจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อรับมือกับความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะเผชิญกับภาวะถดถอยในอนาคต ขณะที่กรรมการเฟดบางคนมองว่า อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำนั้น มีความเสี่ยงที่จะทำให้การคาดการณ์เงินเฟ้ออ่อนแรงลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของเฟดในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน"

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า กรรมการเฟดหลายคนมองว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ ถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม ขณะเดียวกันรายงานระบุว่า กรรมการเฟดเกือบครึ่งหนึ่ง จากทั้งหมด 17 ราย ได้สนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วง 6 เดือนข้างหน้า โดย 7 รายสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 2 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้ ขณะที่ 1 รายสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 1 ครั้ง และ 1 รายสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 1 ครั้ง ส่วนอีก 8 รายคาดว่าไม่มีการปรับอัตราดอกเบี้ย

สำหรับการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 18-19 มิ.ย.นั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด มีมติ 9-1 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% โดยนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ เป็นกรรมการเฟดเพียงคนเดียวที่ลงมติให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

นอกจากนี้ ในการประชุมวันดังกล่าว เฟดยังได้ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจ และการคาดการณ์เงินเฟ้อที่ลดลง ขณะเดียวกันแถลงการณ์ของเฟดยังระบุว่า เฟดจะดำเนินการตามความเหมาะสม เพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้ดำเนินต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ