แบงก์ชาติจีนระบายสภาพคล่องออกจากระบบการเงินวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2019 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระบายสภาพคล่องออกจากระบบการเงิน 1.643 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยมีวงเงินของข้อตกลง reverse repo และโครงการเงินกู้ระยะกลาง (medium-term lending facility - MLF) ที่ครบกำหนดไถ่ถอนนั้น สูงกว่าที่ทางธนาคารได้ดำเนินการ

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยผ่านแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินจำนวน 4.977 แสนล้านหยวนเข้าสู่ตลาด ผ่านทาง MLF และโครงการเงินกู้ระยะกลางแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (targeted medium-term lending facility - TMLF) เนื่องจากโครงการ MLF วงเงิน 5.02 แสนล้านหยวนครบกำหนดไถ่ถอน

โครงการ MLF มูลค่า 2 แสนล้านหยวน จะครบกำหนดไถ่ถอน 1 ปี ในอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.3% ขณะที่ โครงการ TMLF มูลค่า 2.977 แสนล้านหยวนจะครบกำหนด 1 ปี ที่อัตราดอกเบี้ย 3.15%

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา PBOC ไม่ได้ดำเนินงานผ่านกระบวนการ reverse repo เนื่องจากระบบธนาคารมีสภาพคล่องที่เพียงพอ ในวันเดียวกัน มีข้อตกลง reverse repos มูลค่า 1.60 แสนล้านหยวนที่ครบกำหนดไถ่ถอน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบงก์ชาติจีนได้นำเครื่องมือ MLF มาใช้เป็นครั้งแรกในปี 2557 เพื่อช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์และธนาคารภายใต้นโยบายของรัฐบาลเพื่อรักษาสภาพคล่อง ด้วยการอนุญาตให้ธนาคารเหล่านี้สามารถกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางโดยใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน

โครงการ TMLF ได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในเดือนธ.ค. 2561 เพื่อกระตุ้นการปล่อยกู้ให้กับแก่ธุรกิจขนาดเล็ก และบริษัทเอกชน

อนึ่ง reverse repo เป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่รอบคอบ โดย "ไม่เข้มงวด หรือผ่อนคลายมากเกินไป" ในขณะที่รักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและเพียงพอในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ