นักลงทุนจับตาการประชุม BOJ วันนี้ คาดให้คำมั่นเดินหน้าตรึงดอกเบี้ยนโยบายที่ -0.1% ต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2019 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า BOJ จะยังคงให้คำมั่นในการตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ -0.1% และกำกับดูแลให้เส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (yield curve) ประเภทอายุ 10 ปี ยังคงอยู่ที่ระดับประมาณ 0% ผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรมูลค่ามหาศาล

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้ส่งสัญญาณว่า BOJ จะพิจารณาการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม หากความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในเศรษฐกิจโลกนั้น ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของญี่ปุ่น

"BOJ จะยังคงเดินหน้าผ่อนคลายการเงิน เพื่อรักษาทิศทางของอัตราเงินเฟ้อให้เคลื่อนตัวสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%" นายคุโรดะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม ซึ่งจัดขึ้นโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นการส่งสัญญาณว่า BOJ อาจจะดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป หากเงินเฟ้อยังไม่บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

การประชุม BOJ มีขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30-31 ก.ค.นี้ ขณะที่ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาสเกือบ 76% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% และมีโอกาสเพียง 24% ที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50% ในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ