นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์ BoE ลดดอกเบี้ย ท่ามกลางความเสี่ยงเกี่ยวกับ Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2019 19:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนเพิ่มการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ท่ามกลางความเสี่ยง และความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้น จากการที่อังกฤษอาจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ทั้งนี้ BoEWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาสเกือบ 90% ที่ BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ก่อนที่นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการ BoE จะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งในช่วงสิ้นเดือนม.ค.2563

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวต่อรัฐสภาว่า เขาจะทำข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่กับสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งหาก EU ปฏิเสธที่จะทำการเจรจา เขาก็จะนำอังกฤษแยกตัวจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง

นอกจากนี้ นายจอห์นสันกล่าวว่า ข้อตกลงฉบับปัจจุบันเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU ได้"ตายลงแล้ว"

BoE จัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันนี้ โดย BoE มีมติเอกฉันท์ 9-0 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% สวนกระแสคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งคาดว่า BoE อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ ท่ามกลางความเสี่ยงเกี่ยวกับ Brexit

นอกจากนี้ BoE ยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปีนี้ และปีหน้า สู่ระดับ 1.3% จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนพ.ค.ที่ระดับ 1.5% และ 1.6% ตามลำดับ โดยระบุถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศ และการที่อังกฤษอาจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป โดยไม่มีการทำข้อตกลง

"การขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ชะลอตัวลงนับตั้งแต่ปีที่แล้ว สู่ระดับต่ำกว่าศักยภาพ โดยสะท้อนถึงผลกระทบจากความไม่แน่นอนของ Brexit ที่มีต่อการลงทุนทางธุรกิจ และผลกระทบจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอที่มีต่อการค้าระหว่างประเทศ" แถลงการณ์ BoE ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ