รายงานประชุมชี้กรรมการ BOJ หารือเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงิน หากแนวโน้มราคาเผชิญแรงกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2019 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย. ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ BOJ ได้หารือถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป โดยกรรมการรายหนึ่งระบุว่า BOJ ต้องแก้ไขภาวะเงินฝืดโดยเตรียมพร้อมที่จะดำเนินนโยบายรับมือ หากแนวโน้มราคาถูกกดดัน

BOJ คงนโยบายการเงินไม่เปลี่ยนแปลงในการประชุมวันที่ 19-20 มิ.ย.ที่ผ่านมา และในการประชุมในสัปดาห์นี้นั้น BOJ ก็ยังคงตรึงนโยบายการเงินต่อไป แต่ระบุว่า จะผ่อนคลายนโยบายการเงินโดยไม่ลังเล หากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

การคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางรายใหญ่ๆ จะดำเนินนโยบายที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษเป็นระยะเวลานานนั้น ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกร่วงลง รวมทั้งในญี่ปุ่น

กรรมการ BOJ รายหนึ่งกล่าวในการประชุมในเดือนมิ.ย.ว่า "กุญแจสำคัญในการเอาชนะภาวะเงินฝืดก็คือการที่ BOJ ยังคงรักษาจุดยืนในการรับมือด้วยนโยบาย หากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้นในสถานการณ์พื้นฐานของแนวโน้มราคา"

กรรมการ BOJ ยังระบุด้วยว่า ทุกมาตรการด้านนโยบาย ซึ่งรวมถึงการปรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นและระยะยาว การเร่งอัตราการขยายฐานการเงิน และ การเพิ่มจำนวนการซื้อสินทรัพย์ ควรจะได้รับการพิจารณา เมื่อมีการพิจารณาผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม

ส่วนกรรมการอีกรายหนึ่งกล่าวว่า BOJ จำเป็นต้องผ่อนคลายนโยบายการเงินมากขึ้น ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในภาวะเศรษฐกิจต่างประเทศ อาทิ การคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นสำหรับการผ่อนคลายนโยบายการเงินลงอีกในสหรัฐและยุโรป

รายงานการประชุมบ่งชี้ว่า ในการประชุมเดือนมิ.ย.นั้น กรรมการ BOJ บางรายกล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นที่ BOJ ที่จะติดตามช่วงความเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวดเกินไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาผลกระทบข้างเคียงของมาตรการกระตุ้นทางการเงินที่ยืดเยื้อต่อการปรับตัวของตลาด

นอกจากนี้ กรรมการ BOJ ยังระบุว่า เป็นการเหมาะสมที่จะยังคงควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวในลักษณะที่ยืดหยุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ