แบงก์ชาติเกาหลีใต้เล็งควบคุมพฤติกรรมแห่ซื้อขายตามกันในตลาด ระบุพร้อมหั่นดอกเบี้ยอีกหากจำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2019 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารกลางพร้อมที่จะดำเนินมาตรการเพื่อสกัดกั้นพฤติกรรมแห่ซื้อขายตามกัน (herd behavior) ในตลาด และจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหากจำเป็น

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) และนายฮง นัม-กี รมว.คลังเกาหลีใต้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางการเกาหลีใต้กำลังจับตาตลาดอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีความผันผวนเพิ่มขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา หลังสงครามการค้าจีน-สหรัฐทวีความรุนแรงขึ้น

ต่อข้อถามที่ว่า BOK จะเลื่อนเวลาเร็วขึ้นหรือไม่เพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกครั้ง นายลีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า BOK อาจพิจารณาที่จะทำเช่นนั้น แต่ระบุว่า ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะพูดถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในขณะนี้

ทั้งนี้ BOK ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่การทำสงครามการค้ากับญี่ปุ่นได้เพิ่มแรงกดดันต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ นายฮงกล่าวในการประชุมกับเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายเพื่อหารือเกี่ยวกับความผันผวนของตลาดการเงินในปัจจุบันว่า ทางการเกาหลีใต้จะดำเนินมาตรการป้องกันล่วงหน้าและตัดสินใจดำเนินมาตรการสร้างเสถียรภาพในกรณีที่พบพฤติกรรมแห่ซื้อขายตามกันในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ