รายงานประชุมแบงก์ชาติออสเตรเลียชี้กรรมการถกประเด็นนโยบายดอกเบี้ยติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2019 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายประจำวันที่ 6 ส.ค. ในวันนี้ โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า ทางคณะกรรมการกำหนดนโยบายได้มีการพูดคุยในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม แม้ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 1% อยู่แล้ว อีกทั้งยังได้มีการหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบด้วย

รายงานดังกล่าวระบุว่า ทางคณะกรรมการอาจพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หากเศรษฐกิจอยู่ในระดับที่ต้องใช้มาตรการกระตุ้น และเพื่อดันเงินเฟ้อให้ได้ 2-3% ตามเป้าหมาย

ในการประชุมนโยบายเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.0% ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% หลังจากที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยไปแล้วในการประชุมเดือนมิ.ย.และก.ค.

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณว่า การผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมเป็นสิ่งจำเป็น เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อ่อนแรงลง รวมทั้งแรงตึงเครียดด้านการค้าที่เกิดขึ้นในขณะนี้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียยังได้ระบุถึงอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าเงินเฟ้อในไตรมาส 2 ดีดตัวขึ้นเล็กน้อย รวมทั้งภาวะซบเซาของตลาดแรงงาน และแรงกดดันด้านค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ