อดีตประธานเฟดมินเนอาโพลิสเห็นพ้อง"ทรัมป์"กรณีอัตราดอกเบี้ยสูงเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2019 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนารายานา โคเชอร์ลาโคตา อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิส แสดงความเห็นสอดคล้องกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ว่า ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่สูงเกินไป

"ผมเห็นด้วยกับท่านประธานาธิบดีเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจ โดยทั่วไปผมคิดว่าเฟดคุมเข้มมากเกินไป แต่ผมคิดว่าเฟดอาจไม่ต้องลดอัตราดอกเบี้ยถึง 1%" นายโคเชอร์ลาโคตาระบุ

นายโคเชอร์ลาโคตากล่าวว่า เฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไป เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ และถ้าเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้ ก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี นายโคเชอร์ลาโคตากล่าวว่า ประธานาธิบดีไม่ควรมีบทบาทในการวิพากษ์วิจารณ์เฟด ซึ่งจะสร้างความไม่มั่นใจเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของเฟด

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ เรียกร้องให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย 1% และรื้อฟื้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

"เศรษฐกิจของเรามีความแข็งแกร่งอย่างมาก แม้ว่านายเจอโรม พาวเวล และเฟดจะขาดวิสัยทัศน์อย่างน่าวิตก ขณะที่พรรคเดโมแครตกำลังพยายามทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่เพื่อหวังผลในการเลือกตั้งปีหน้า นี่เป็นการเห็นแก่ตัวอย่างมาก ส่วนค่าเงินดอลลาร์ของเราก็มีความแข็งแกร่งมากจนส่งผลกระทบต่อภูมิภาคอื่นของโลก" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ได้เคยแสดงความไม่พอใจที่นายพาวเวลไม่ได้ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% ในการประชุมวันที่ 30-31 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ