กรรมการแบงก์ชาติญี่ปุ่นเตือนสถาบันการเงินอาจถูกกระทบหนัก หากผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2019 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโตชิ ซูซูกิ หนึ่งในกรรมการของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ออกมาเตือนถึงอันตรายของการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกที่ BOJ ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า คณะกรรมการ BOJ อาจมีมติที่ไม่เป็นเอกฉันท์ในการเร่งดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงิน เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่มีความเสี่ยงที่จะถดถอย

นายซูซูกิแสดงความเห็นในการประชุมผู้นำภาคธุรกิจ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองคุมาโมโตะในวันนี้ว่า ต้นทุนการกู้ยืมที่ลดลงอย่างต่อเนื่องนั้น จะส่งผลกระทบในด้านลบมากกว่าด้านบวก เนื่องจากสถาบันการเงินอาจจะต้องบรรเทาผลกระทบดังกล่าวด้วยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเงินฝากจากภาคครัวเรือน

นอกจากนี้ นายซูซูกิกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำมากเกินไปนั้น จะทำให้สถาบันการเงินไม่อยากปล่อยเงินกู้ และจะบดบังปัจจัยบวกที่ควรจะได้จากนโยบายผ่อนคลายการเงิน

ในการประชุมครั้งล่าสุดของ BOJ เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติคงนโยบายการเงิน ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ -0.1% พร้อมกับคงระดับการเข้าซื้อสินทรัพย์ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ BOJ ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นสำหรับปี 2562 และ ปี 2564 ซึ่งบ่งชี้ว่า BOJ มีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ ท่ามกลางแนวโน้มที่ไม่แน่นอนทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ